บล็อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนวิชาอินเตอร์เน็ตในชีวิตประจำวัน ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

วันๆ ทำอะไร....


เมื่อครั้งเยาว์วัย


วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2554

ปรางค์กู่

ปรางค์กู่ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ปรางค์กู่ ตั้งอยู่ที่บ้านหนองบัวตำบลในเมือง
 เขตอำเภอเมือง อยู่ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 3 กิโลเมตรคือ จากจังหวัดชัยภูมิมาตามทางหลวงหมายเลข 202 ประมาณ 1 กิโลเมตรจะมีทางแยกเลี้ยวขวาเข้าปรางค์กู่เป็น ระยะทาง 2 กิโลเมตร
 ปรางค์กู่เป็นปราสาทอีกแห่งหนึ่งที่มีแผนผังและลักษณะเช่นเดียวกับ ปราสาทที่ได้พบ
 หลักฐานว่าเป็นอโรคยศาลที่สร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 18 นั่นคือ มีปรางค์ประธานอยู่ตรง กลาง 1 องค์ วิหารหรือบรรณาลัยด้านหน้า 1 หลัง ล้อมรอบด้วยกำแพงซึ่งมีโคปุระเฉพาะด้านหน้า ทั้งหมด 
ก่อด้วยศิลา แลง ยกเว้นกรอบประตูหน้าต่าง ทับหลัง เสาประดับเป็นหินทราย
 หันหน้าไปทางทิศตะวันออก นอกกำแพง ตรงมุมทิศตะวันออกเฉียงเหนือมีสระน้ำ 1 สระ ยังคงสภาพสมบูรณ์ดีอยู่มาก โดยเฉพาะปรางค์ ประธานซึ่ง มีผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 5 เมตร ย่อมุมไม้สิบสอง ด้านหน้ามีประตูเข้าออกทำเป็นมุขยื่น ออกมา ผนัง ปรางค์อีก 3 ด้านเป็นประตูหลอก เหนือประตูหลอกด้านทิศเหนือยังคงมีทับหลังติดอยู่ จำหลัก ภาพตรง กลางเป็นพระพุทธรูปประทับนั่งปางสมาธิเหนือหน้ากาล ซึ่งจับท่อนพวงมาลัยไว้ด้วยมือทั้งสองข้าง ด้าน ข้างทางซ้ายและขวาจำหลักรูปพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร 4 กร กับรูปนางปรัชญาปารมิตา ด้านหน้ายัง มี ทับหลังเช่นกัน สันนิษฐานว่าสลักเป็นภาพเดียวกัน แต่ปัจจุบันลบเลือนมาก ที่ช่องประตูหลอกด้านทิศ เหนือ ยังมีพระพุทธรูปศิลาปางสมาธิ ศิลปะแบบทวาราวดี ขนาดสูง 1.75 เมตร หน้าตักกว้าง 75 เมตร ประดิษฐาน อยู่ 1 องค์ ซึ่งเป็นของที่เคลื่อนย้ายมาจากที่อื่น นอกจากนี้ยังพบทับหลังและองค์ประกอบสถา- ปัตยกรรมอื่น ๆ เช่น เสาประดับประตู เป็นต้น 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น